Chuyển đổi số

Chuyển đổi số - Xu hướng, chiến lược và hành động Kỳ 2: Lộ trình thực hiện và những vấn đề cần quan tâm

Thứ sáu, 30/9/2022 | 08:48 GMT+7
Chuyển đổi số được xem là quá trình tích hợp, áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, góp phần nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Cho đến nay, hầu hết các tổ chức đều nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số - nhưng đa phần không biết bắt đầu từ đâu, và làm thế nào để có thể tiến hành chuyển đổi một cách hiệu quả?

Về căn bản, chuyển đổi số được thực hiện dựa trên 2 bước đệm sau:

+Số hóa (Digitization): là việc chuyển đổi tài liệu, thông tin từ định dạng tương tự (analog) sang định dạng số (digital) để có thể lưu trữ hoặc truy xuất tài liệu, thông tin từ máy tính, điện thoại di động hay các thiết bị công nghệ khác… Số hóa chỉ thực hiện chuyển đổi định dạng tương tự sang định dạng số mà không làm thay đổi nội dung của tài liệu.  

+Số hóa quy trình (Digitalization): được xem là bước ứng dụng công nghệ số để thay đổi thể thức kinh doanh, tối ưu hóa quy trình, hướng tới sử dụng dữ liệu số để cách thức hoạt động trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số là sự thay đổi quy mô lớn, đòi hỏi phải điều chỉnh cấu trúc, quy trình và văn hóa doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Nhiều tổ chức tin rằng họ phải thích ứng với sự thay đổi được thúc đẩy bởi chuyển đổi số hoặc đối mặt với sự tuyệt chủng. Theo thống kê từ bảng Chỉ số chuyển đổi số năm 2020 do Dell Technologies thực hiện, một phần ba các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng tổ chức của họ sẽ không tồn tại trong những năm tới, trong khi 60% cho rằng họ sẽ tồn tại nhưng sẽ gia tăng tình trạng cắt giảm việc làm, và phải mất nhiều năm để doanh nghiệp có lãi trở lại.

Trong thực tế, việc bắt đầu một dự án chuyển đổi số có thể là một nỗi ám ảnh và khiến mọi người nản lòng do những thách thức trong việc triển khai công nghệ mới, quản lý sự thay đổi cũng như quản lý rủi ro. Cho đến nay, hầu hết các tổ chức đều nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số - nhưng đa phần không biết bắt đầu từ đâu, và làm thế nào để có thể tiến hành chuyển đổi một cách hiệu quả?

Đúc kết từ những trải nghiệm thực tế của các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận nỗ lực chuyển đổi số thành công, Thomas M. Siebel, tác giả của Chuyển đổi số đề xuất lộ trình chuyển đổi nên đi kèm với các hành động cụ thể và mốc thời gian rõ ràng giúp đo lường tiến độ triển khai công việc. Theo đó, lộ trình đóng vai trò là kim chỉ nam giúp cho quá trình chuyển đổi đi đúng hướng.

Tùy thuộc quy mô cũng nhưng cách thức vận hành của mỗi tổ chức mà trình tự thực hiện chuyển đổi số có thể khác nhau. Tuy nhiên, tựu chung lại thì tiến trình chuyển đổi số thường xúc tiến những hành động thiết yếu, bao gồm: đánh giá tình trạng hiện tại, xác định mục tiêu, phân bổ ngân sách, thiết lập lộ trình, xây dựng mô hình phát triển theo từng giai đoạn, xác định công nghệ phù hợp, tái cấu trúc, bồi dưỡng kiến thức cho cho đội ngũ lãnh đạo, đào tạo lại lực lượng lao động...

Trong quá trình chuyển đổi số, các tổ chức thường có xu hướng tận dụng các giải pháp công nghệ để tập trung cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, duy trì ổn định chuỗi cung ứng, đảm bảo tính linh hoạt, đa dạng và bền vững. Việc chọn lựa công nghệ đóng vai trò quan trọng giúp đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chuyển đổi số thành công không dựa chỉ vào duy nhất mảng công nghệ. Theo một nghiên cứu của Everest Group, 78% tổ chức thất bại trong tiến trình chuyển đổi số (xét theo khía cạnh lợi nhuận không bền vững, thiếu sự chấp nhận của người dùng, dự án bị bỏ rơi…), mặc dù mảng công nghệ là yếu tố được các tổ chức này quan tâm hàng đầu trong hành trình chuyển đổi số.

Từ đó cho thấy cách tiếp cận chỉ dựa vào công nghệ không mang lại giá trị kinh doanh như mong đợi. Trên thực tế, trọng tâm của chuyển đổi số không chỉ tập trung ở mảng công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp nên chuẩn bị nguồn nhân lực được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để theo kịp và khai thác tối đa tiềm năng tập hợp công nghệ. Theo kết quả khảo sát toàn cầu của tập đoàn tư vấn chiến lược kinh doanh McKinsey vể chuyển đổi số, việc phát triển tài năng và kỹ năng trong toàn tổ chức là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mang lại thành công cho nỗ lực chuyển đổi số. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng các tổ chức đạt được thành công khi chuyển đổi, đa phần nhờ các tổ chức này có đội ngũ những nhà lãnh đạo dẫn dắt quá trình chuyển đổi số có hiểu biết nhất định về công nghệ.

Chuyển đổi số không phải là một bài tập thực hiện một lần mà là một tiến trình dài hạn. Theo đó, cần phải liên tục đánh giá quá trình, chiến lược chuyển đổi và đưa ra những điều chỉnh phù hợp để tối đa hóa giá trị kinh doanh. Bằng cách thực hiện một kế hoạch theo từng phần, từ đó có thể thực hiện cải tiến một cách thường xuyên mà không cần đưa ra những thay đổi bất ngờ gây gián đoạn. Với việc lập kế hoạch thích hợp, quan sát và thích ứng sau khi thực hiện, có thể đạt được tính bền vững lâu dài cho tiến trình chuyển đổi số.

Thay đổi diễn ra ở tất cả các cấp trong lộ trình chuyển đổi số, đòi hỏi những thay đổi về văn hóa và tư duy chấp rủi ro, tăng cường hợp tác. Để tiếp tục theo đuổi tiến trình chuyển đổi số, mọi tổ chức, doanh nghiệp cần có khả năng thích ứng với sự thay đổi, phát triển và tiến bộ.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

https://www.mckinsey.com/business-functions/people-and-organizational-performance/our-insights/unlocking-success-in-digital-transformations

https://karbonhq.com/resources/7-steps-for-planning-and-executing-a-digital-transformation/

https://searchcio.techtarget.com/definition/digital-transformation

https://www.truqcapp.com/digitization-vs-digitalization-differences-definitions-and-examples/

https://www.everestgrp.com/2019-09-digital-transformation-success-is-not-rooted-in-technology-blog-51242.html

Chuyển đổi số - Thomas M.Siebel

https://nangluongvietnam.vn/chien-luoc-lo-trinh-chuyen-doi-so-cua-evnhanoi-27664.html

https://blog.walkme.com/digital-transformation-process/

https://archerpoint.com/7-steps-digital-transformation/

https://nextservicesoftware.com/news/digitize-vs-digitalize-know-the-difference/

https://blog.unosquare.com/5-steps-to-a-successful-digital-transformation-strategy

Phòng Kỹ thuật và An toàn